BMW S1000RR là mẫu mô tô thể thao với hiệu suất vận hành mạnh mẽ mà bất cứ ai cũng đều đã từng nghe đến và ao ước sở hữu. Được mệnh danh là “Cá Mập”, nhưng hầu như chúng ta chỉ thực sự biết đến BMW S1000RR trong một vài năm trở lại đây. Vậy trước đó S1000RR xuất hiện và phát triển như nào?
Những câu chuyện huyền thoại về BMW S1000RR đã bắt đầu vào năm 1992 với cái tên R1100RS. Ban đầu, xe được BMW Motorrad trang bị khối động cơ Boxer 1085cc khổng lồ, làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất tối đa 90 mã lực và momen xoắn cực đại 95 Nm. S1000RR 1992 hay R1100RS vào thời điểm ấy có thể đạt vận tốc tối đa 218 km/h và trọng lượng khô ở mức 239 kg.
Trong giai đoạn tiếp theo, từ năm 1993 – 1998, hãng xe Đức BMW Motorrad đã có những bước tiến phát triển vượt trội trên dòng xe này. Tuy nhiên, BMW vẫn giữ lại cái tên R1100RS nhưng thực hiện các sửa đổi về thiết kế để sở hữu một diện mạo thể thao và mạnh mẽ hơn. Khối động cơ Boxer khổng lồ đã được hiệu chỉnh để đạt con số 98 mã lực và 97 Nm, dẫn đến khả năng đạt tốc độ tối đa là 227 km/h.
Vào năm 2006, BMW cho ra mắt R1200S vẫn sử dụng khối động cơ Boxer cũ nhưng được gia tăng dung tích lên con số 1170cc.
Bằng cách giảm trọng lượng của xe xuống 198 kg và tăng dung tích động cơ, BMW đã cải thiện đáng kể sức mạnh của chiếc xe, đạt 122 mã lực và 112 Nm với tốc độ tối đa 241 km/h.
Mãi cho đến năm 2009, BMW S1000RR mới chính thức được ra mắt, sử dụng nền tảng trước đó trên R1100RS nhưng đã được cải thiện đáng kể về hiệu suất vận hành. Cụ thể, S1000RR khi ấy được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 999cc, cho ra công suất 190 mã lực và momen xoắn 111 Nm, đạt tốc độ tối đa 305 km/h. Trọng lượng của xe được tối ưu ở mức 183 kg. Đáng chú ý hơn là S1000RR còn được BMW Motorrad trang bị thêm hàng loạt tính năng công nghệ điện tử hiện đại.
Mãi cho đến năm 2015, S1000RR mới thực sự đạt được bước tiến trong thiết kế. Điển hình là thiết kế phá cách với cặp đèn pha bất đối xứng, dàn quây 2 bên kích thước nhỏ gọn và sắc nét hơn, đuôi xe vuốt nhọn đầy tinh tế… Động cơ trên S1000RR 2015 có sức mạnh đạt 199 mã lực và momen xoắn 112 Nm.
Cho đến năm 2019, BMW S1000RR xuất hiện với một diện mạo hoàn toàn mới được thay đổi cả ở thiết kế lẫn động cơ và trang thiết bị vận hành. Thiết kế phá cách với cụm đèn pha bất đối xứng đã bị loại bỏ, thay vào đó là cặp đèn Projector với tạo hình sắc nhọn và mạnh mẽ, tích hợp các dải LED chiếu sáng ban ngày. “Trái tim” của S1000RR 2019 là động cơ DOHC 16 van, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 999cc, sản sinh công suất tối đa 207 mã lực tại 13500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 113 Nm tại 11000 vòng/phút. Trọng lượng của xe được giảm xuống còn 197 kg.
“Cá Mập” BMW S1000RR vốn đã xuất hiện từ rất lâu và trải qua những lần phát triển đã trở thành một chiếc mô tô hiệu suất cao được nhiều người yêu thích. Mới đây, hãng xe Đức bất ngờ công bố dự án phát triển M Series cao cấp, dựa trên nền tảng của S1000RR để trở nên vượt trội và mạnh mẽ hơn rất nhiều.