Cái tiện lợi và nhanh chóng của keo tự vá lốp đã và đang làm mờ đi rất nhiều cái hại mà sản phẩm này mang đến cho những chiếc xe cũng như sự phiền toái sau này dành cho chủ xe.

Chắc hẳn, những người đang sử dụng xe máy và xe mô tô phân khối lớn đều không còn xa lạ gì với thuật ngữ “keo tự vá” dành cho lốp xe khi không may bị thủng. Theo đó, như đúng cái tên của nó thì các loại keo tự vá có một ưu điểm rất lớn đó là tiện lợi và nhanh chóng. Người chủ xe có thể xử lý dễ dàng tình trạng thủng lốp với các loại xe không sử dụng săm khi chỉ cần cắm bình xịt keo vào đầu van và sử dụng mà thôi, keo tự vá sẽ bịt lỗ thủng cho chúng ta. Thế nhưng, một lần tiện lợi của keo tự vá lại kéo theo nhiều lần hại cho lốp, cho vành xe sau này.

xe máy, xe mô tô





Keo tự vá gây ảnh hưởng nặng nề cho vành xe máy, xe mô tô

Đầu tiên, cái chưa được dành cho keo tự vá đó là không được bền, với những lỗ thủng lớn, những vết rách trên lốp xe thì keo tự vá cũng chỉ duy trì việc giữ hơi được 1 thời gian ngắn. Sau khi di chuyển làm lốp nóng lên và có áp lực lớn từ trọng lượng xe và người lái, lớp keo này dễ dàng bị phá vỡ và lại xì hơi.

Tiếp đó, trong thành phần của những loại keo tự vá được bán rẻ, kém chất lượng hiện nay trên thị trường có chứa Amoniac – chất này gây ăn mòn kim loại. Vì thế, sau một thời gian được bơm keo tự vá vào bên trong bề mặt lốp, các phần keo khô, cô đặc sẽ bám dính vào mặt mâm, mặt vành bên trong của chiếc xe và tạo ra các vết lồi lõm nặng nề do bị ăn mòn. Xấu hơn trong trường hợp mép vành xe bị ăn mòn sẽ không giữ kín được khí bên trong và bắt buộc phải thay thế với giá vài triệu đồng để có thể sử dụng được.

xe máy, xe mô tô


Keo tự vá gây bào mòn, làm hỏng lốp và vành

Đối với những loại keo tự vá hiện đại, hàng hiệu hơn dành cho xe lớn, lượng chất ăn mòn trong các loại keo này đã được xử lý nhưng không bao giờ có thể triệt để. Chính vì vậy, trên những loại keo “xịn” vẫn có những khuyến cáo người dùng nên kiểm tra, vệ sinh và bổ sung keo sau khoảng nửa năm sử dụng.

Cái hại nữa đối với keo tự vá là dung dịch này không hoàn toàn có thể vá được tất cả các vị trí thủng, các loại lỗ thủng trên bề mặt lốp xe. Như thế, thử tưởng tượng khi bạn di chuyển trên đường và phải dùng keo tự vá, sau khi đã bơm “đẫy” keo vào trong lốp nhưng vấn đề không được giải quyết thì chúng ta vẫn sẽ phải dắt xe đi vá. Sau đó, người vá xe cho chúng ta cũng sẽ phải tốn khá nhiều công sức để vệ sinh những lớp keo vô dụng mà chúng ta vừa bơm vào. Thường thì các thợ xe khi thấy keo tự vá sẽ yêu cầu chủ xe thay hoàn toàn lốp mới.

Khi đó, chúng ta sẽ vừa mất tiền mua lọ keo tự vá vừa được dùng hết, vừa mất thêm tiền thợ xe vệ sinh vành cùng với tiền bộ lốp mới. Chắc chắn gấp 10 lần so với việc cố gắng đưa xe đi vá theo các phương pháp truyền thống chỉ khoảng vài chục ngàn đồng mà thôi.

xe máy, xe mô tô

Một bộ mâm, vành xe máy sau khi sử dụng keo tự vá bị ăn mòn, mấp mô và cực bẩn


Cuối cùng, với việc sử dụng keo tự vá cho lốp xe và nhất là ở những chiếc xe phân khối lớn sẽ gây khá nhiều rắc rối cho người sử dụng. Như đã biết, vành lốp của những chiếc xe phân khối lớn luôn được thiết kế và điều chỉnh một cách rất tỉ mỉ bởi chúng được sử dụng ở hiệu suất rất cao. Nếu để ý, các bạn có thể thấy vành xe phân khối lớn luôn có những miếng chỉ được bấm vào vành và đó chính là cục cân bằng động, giúp cho vành xe hoạt động cân đối và đều đặn.

Keo tự vá sau khi được bơm vào bên trong lốp, các lớp keo sẽ bám dính không đều và gây ra hiện tượng chỗ nhiều, chỗ ít và từ đó, việc này sẽ làm bánh xe mất cân bằng động, gây nguy hiểm khi di chuyển tốc độ cao và ôm cua.

xe máy, xe mô tô

Hãy sử dụng phương pháp vá dùi khi khẩn cấp, vá chín khi đủ điều kiện

Như thế, việc sử dụng keo tự vá vừa khá hên xui lại gây hại khá nhiều đến chiếc xe và lốp xe của chúng ta dù cho việc sử dụng loại keo này là tiện lợi, đơn giản và nhanh chóng nhưng cái hại gây ra là khá lớn. Vì vậy, ở các trường hợp xe thủng lốp ở nơi không người hay không có cửa hàng sửa xe nào gần đó, bạn nên sử dụng bộ công cụ tự vá hoặc có thể vá dùi, vá nấm cho lốp xe không săm sẽ đảm bảo an toàn và dễ xử lý hơn. Chúc các bạn lên đường bình an!

Lan Tôn

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Siêu mô tô Kawasaki ZX-10R 2021 đã có mặt tại Việt Nam, giá bán dự kiến khoảng 600 triệu đồng

Kawasaki ZX-10R sẽ chính thức được bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 7 tới đây với hàng loạt cải tiến về thiết kế cũng như trang bị công nghệ.

Xem chi tiết: Siêu mô tô Kawasaki ZX-10R 2021 đã có mặt tại Việt Nam, giá bán dự kiến khoảng 600 triệu đồng

MV Agusta thanh lý hàng loạt xe mô tô đạt tiêu chuẩn Euro 4

Hãng xe Ý MV Agusta đưa ra chương trình bán xe với mức giá tốt dành cho những mẫu xe cũ chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Đây là cơ hội cực tốt để sở hữu một trong những mẫu xe mô tô đỉnh cao đến từ nước Ý.

Xem chi tiết: MV Agusta thanh lý hàng loạt xe mô tô đạt tiêu chuẩn Euro 4

Chạy mô tô trời mưa như thế nào cho an toàn?

Mùa mưa bão không còn là thời điểm quá đáng sợ khi "bào tour" với các biker khi chúng ta tuân thủ các quy tắc, chuẩn bị tốt trước chuyến đi.

Xem chi tiết: Chạy mô tô trời mưa như thế nào cho an toàn?

Điểm danh 5 siêu mô tô sử dụng động cơ 6 xy-lanh đặc biệt nhất thế giới mà bạn chưa biết

Xe mô tô 6 xy-lanh tưởng chừng là không tưởng nhưng lại được rất nhiều nhà sản xuất xe trên toàn thế giới thiết kế và cho ra mắt. Trong đó, BMW K1600 và Honda Gold Wing là 2 đại diện tiêu biểu nhất.

Xem chi tiết: Điểm danh 5 siêu mô tô sử dụng động cơ 6 xy-lanh đặc biệt nhất thế giới mà bạn chưa biết

Người tiêu dùng Việt Nam chỉ mua hơn 5.700 xe máy mỗi ngày trong quý II vừa qua

Đại dịch Covid-19 đã khiến sức mua của người tiêu dùng Việt Nam giảm mạnh trong quý II năm 2020, bằng chứng là VAMM chỉ ghi nhận doanh số 518.920 xe máy được bán ra trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Xem chi tiết: Người tiêu dùng Việt Nam chỉ mua hơn 5.700 xe máy mỗi ngày trong quý II vừa qua

Hiện tượng xe máy bị ì là do đâu? Nguyên nhân rất đơn giản nhưng nhiều người mắc phải

Hiện tượng xe máy bị ì có thể xuất hiện rất nhiều ở các loại xe máy cũ, vấn đề này có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển xe khi di chuyển trên đường.

Xem chi tiết: Hiện tượng xe máy bị ì là do đâu? Nguyên nhân rất đơn giản nhưng nhiều người mắc phải

Loạt phương pháp giúp biker hạ nhiệt khi chạy xe phân khối lớn đi tour trong những ngày hè rực lửa

Chạy xe mô tô phân khối lớn dưới trời nắng nóng đỉnh điểm, các biker cần biết những gì để giữ bản thân luôn mát mẻ, tỉnh táo và đảm bảo an toàn.

Xem chi tiết: Loạt phương pháp giúp biker hạ nhiệt khi chạy xe phân khối lớn đi tour trong những ngày hè rực lửa

Loạt phương pháp giúp biker hạ nhiệt khi chạy xe phân khối lớn đi tour trong những ngày hè rực lửa

Chạy xe mô tô phân khối lớn dưới trời nắng nóng đỉnh điểm, các biker cần biết những gì để giữ bản thân luôn mát mẻ, tỉnh táo và đảm bảo an toàn.

Xem chi tiết: Loạt phương pháp giúp biker hạ nhiệt khi chạy xe phân khối lớn đi tour trong những ngày hè rực lửa

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất